Khác với nền tảng quảng cáo trên Facebook, khi quảng cáo Google, chúng ta cần nhiều kĩ thuật hơn và đôi lúc kĩ thuật đã chiếm đến 50% sự thành công của chiến dịch. Ví dụ khi chọn loại đối sánh từ khóa hay các Setup về vị trí, các chiến thuật giá thầu.
Để tạo chiến dịch Google Adwords, sau khi vào tài khoản Google Ads, chúng ta chọn biểu tượng “+” sau đó chọn “chiến dịch mới”
Khi xuất hiện các mục tiêu, chúng ta chọn “tạo chiến dịch mà không cần mục tiêu, tiếp đến chọn loại chiến dịch tìm kiếm. Ở chiến dịch Google Adwords, điểm đặc biệt ở chỗ, các từ khóa đã hàm chứa rất nhiều ý nghĩa mà các mục tiêu hay các kết quả phía trên chưa thể bao hàm khái quát. (bỏ trống phần các kết quả)
Đến đây chúng ta đặt tên chiến dịch và chọn nơi xuất hiện quảng cáo. Chúng ta không nên bao gồm đối tác tìm kiếm của Google để thuận tiện hơn cho việc theo dõi và điều chỉnh. Việc tốn chi phí cho một điều mà chúng ta không kiểm soát được sẽ lý giải cho việc không lựa chọn này.
Tiếp đến, chúng ta sẽ chọn vị trí địa lý quảng cáo. Chúng ta cần quan tâm đến 02 vị trí:
- Vị trí được nhắm mục tiêu: Thông thường chúng ta sẽ chọn cả tỉnh và thành phố kèm theo lựa chọn họ ở vị trí đó (nếu có những dịch vụ một người ở vị trí A nhưng tìm mua nhà ở vị trí B thì chúng ta nên chọn mục tiêu đầu tiên – thể hiện sự quan tâm đến vị trí B và bao hàm cả đang ở vị trí B đều hiển thị quảng cáo). Ở những dịch vụ mang tính địa phương, tốt nhất chúng ta nên chọn ở vị trí đó và thường xuyên ở vị trí đó để tối ưu hiển thị, tiết kiệm chi phí.
- Vị trí loại trừ: Chúng ta có thể loại trừ các nước Úc, Nhật, Hoa Kỳ vì theo số liệu và kinh nghiệm của 123media, đây là IP có nhiều Click vào quảng cáo (Click ảo) dẫn đến tốn kém chi phí, hết ngân sách quảng cáo từ đó làm mất khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu của chiến dịch.
Chọn ngôn ngữ: Thông thường người dùng các trình duyệt ở tiếng Việt và tiếng Anh nên chúng ta chọn 02 ngôn ngữ này để quảng cáo tại Việt Nam
Đặt ngân sách chi tiêu hàng ngày: Số tiền tối đa chúng ta chi tiêu hàng ngày, số tiền này sẽ giao động có ngày ít hơn, có ngày nhiều hơn và Google sẽ tính toán để trung bình trong khoảng thời gian chúng ta sử dụng xung quanh số tiến chúng ta đã đặt ra.
Chọn chiến lược giá thầu: Chúng ta chọn trực tiếp chọn chiến lược giá thầu và chọn CPC thủ công. Chúng ta cần nắm quyền quyết định giá đấu mỗi từ khóa chúng ta đặt ra để chủ động điều chỉnh theo các chiến thuật thích hợp.
Dưới đây là các nhóm quảng cáo sau khi Setup xong các chiến dịch.
Để có được điều đó, chúng ta tiếp tục để đi đến thiết lập nhóm quảng cáo: Tên nhóm quảng cáo, giá thầu chung cho tất cả từ khóa trong nhóm. Chúng ta dành sự quan tâm đến các từ khóa trong nhóm, chúng có những điểm chung và được sử dụng loại đối sánh phù hợp
Ở phiên bản mới của Google Ads, chúng ta nên bỏ qua việc tạo ra quảng cáo – biểu mẫu quảng cáo thông thường. Thay vào đó chúng ta sẽ bỏ qua và đi đến hoàn thành chiến dịch. Từ tab “chiến dịch” bên trái, chọn “nhóm quảng cáo” từ đó đến “quảng cáo và tiện ích”. Chọn icon dấu “+” và tạo mới quảng cáo đáp ứng đi kèm kết quả tìm kiếm.
Sau đó tiến hành thiết đặt trang đích khi khách hàng mục tiêu click vào biểu mẫu quảng cáo mà chúng ta viết phía dưới.
Dòng tiêu đề, dòng lớn hơn và nên chứa từ khóa mà khách hàng đang tìm kiếm để tăng CTR (tỉ lệ click) của biểu mẫu. Bên cạnh ghim 1 dòng chứa từ khóa, chúng ta viết thêm 02 – 03 dòng tiêu đề về vị trí, các điểm nổi bật
Dòng mô tả: Dòng nhỏ hơn, mô tả chi tiết hơn. Chúng ta cũng nên chưa từ khóa được khách hàng tiềm năng tìm kiếm (tăng mức độ liên quan của quảng cáo) và ghim hiển thị dòng này. Tiếp tục viết 02 – 03 dòng mô tả chi tiết sản phẩm/ dịch vụ, các tiện ích và giá trị tăng thêm.
Tiếp theo chúng ta thiết lập các tiện ích bằng cách chuyển qua tab “tiện ích mở rộng” sát bên quảng cáo. Cũng chọn icon “+” và chọn các tiện ích cần thêm, ở đây chúng ta thêm tiện ích “cuộc gọi” một tiện ích hết sức quan trọng và không thể thiếu.
Tiến hành Setup tiện ích cuộc gọi, lưu ý quan trọng, chúng ta nên chọn thêm vào nhóm quảng cáo để tiện nhân đôi và sửa đổi. Khi chọn thêm vào cấp chiến dịch, các tiện ích này sử dụng chung cho tất cả các nhóm quảng cáo.
Chọn quốc gia, thêm số điện thoại và chọn “di động” ở tùy chọn nâng cao để hiển thị tối ưu trên mobile (vẫn hiển thị ở Laptop)
Tiếp tục tạo thêm các tiện ích chú thích bằng cách chọn icon “+” và chọn tiện ích chú thích
Tạo tiện ích liên kết Website để làm nổi bật quảng cáo hơn, nếu trên mobile và chúng ta ở vị trí 01, tiện ích này sẽ góp phần hiển thị hết màn hình đầu tiên, tạo ấn tượng và cung cấp thêm thông tin, quy mô, các dòng sản phẩm/ dịch vụ.
Chúng ta chú ý đến dòng hiển thị chính, 02 dòng mô tả phụ và link liên kết (link này là 1 trang nằm trong Website đích mà chúng ta trỏ về)
Sau khi Setup xong 01 nhóm quảng cáo, chúng ta có thể sử dụng sao chép và nhân lên nhiều nhóm quảng cáo khác để dùng chung các tiện ích mà không phải lặp lại nhiều lần. Cần chú ý thay đổi từ khóa, biểu mẫu và các giá thầu
Sau khi Setup xong, chúng ta sẽ tùy chọn các cột hiển thị để tối ưu việc theo dõi và báo cáo.
Ở cấp độ chiến dịch: Chúng ta cần chú ý vị trí trung bình (thứ hạng bao nhiêu trong quảng cáo) và nhấp chuột không hợp lệ để biết có nhiều đối thủ đang click không hợp lệ và các phương án xử lý tiệp theo (các nhấp chuột không hợp lệ sẽ được Google hoàn trả lại vào tài khoản)
Ở cấp độ nhóm quảng cáo: Chúng ta cũng cần biết vị trí trung bình của từng nhóm từ đó kiểm soát và điều chỉnh. Ở nhóm chúng ta còn có các thông số từ Google Analytcs như: Thời lượng phiên trung bình giây: Từ quảng cáo khách hàng tiềm năng ở lại bao nhiêu giây, đi thêm mấy trang (số trang/ phiên) và phần trăm khách hàng mới là bao nhiêu hay khách hàng mục tiêu cũ quay lại để tiềm hiểu thêm thông tin.
Ở cấp độ từ khóa: Chúng ta cũng quan tâm đến các chỉ số như ở nhóm quảng cáo, lần này chúng ta kiểm soát chi tiết hơn ở từng từ khóa và biết được từ khóa nào có hiệu suất tốt/ chưa tốt từ đó tăng/ giảm giá thầu phù hợp chiến thuật hoặc tạm dừng từ khóa. Ở cấp độ này chúng ta còn có những thông tin về điểm chất lượng bằng tổng của 03 yếu tố: CTR, mức độ liên quan của quảng cáo và trải nghiệm trang đích. Đọc các thông số này chúng ta biết vấn đề nằm ở đâu tư đó có những điều chỉnh hợp lý. Ngoài ra chúng ta thiết lập cột để có các dữ liệu về giá đấu ở vị trí đầu tiên, 04 vị trí đầu và trang đầu từ đó có bức tranh chi phí rõ ràng hơn.
Ngoài ra để đo lường tốt hơn, chúng ta cần biết cách Setup và theo dõi chuyển đổi như cuộc gọi, tin nhắn, Mess, Zalo, điền vào Form… Sẽ được 123media trình bày ở các bài viết tiếp theo.